Sunday, July 11, 2010

Torn Between Two Lovers...

Alas tres ng madaling araw ginising ako ng isang text message sa roaming ko.

"Musta na jan, happy birthday ulit."

Galing kay Nonong ang text. Isang common friend namin ni Miko. At dahil magkasabay kami ng birthday ni Nonong minabuti kong tawagan sya para na rin igreet ng "Happy Birthday" din. Pero naloka ako sa ibinalita ni Nong sa akin.

"Alam mo ba MM si Miko at si Gerald nagsuntukan kagabi."

Si Gerald ang ex - boyfriend ko before naging kami ni Miko. Actually nag overlap nga sila nang dalawang linggo dahil tinimbang ko muna silang dalawa. Napagtanto kong mas mahal ko si Miko kaya nag usap kami ni Gerald upang makipagkalas ako sa kanya at para na rin humingi ng tawad dahil sa pagiging salawahan ko hehehehe....

Bigla akong nagworry dahil baka may kinalaman sa akin ang suntukan ng dalawa at biglang ma involve ako sa public scandal. Matuk mo isang bading pinag aawayan ng dalawang lalaki. Haba sana ng hair ko pero mas lumalamang ang hiya ko sa sarili. Pano na lang kung malaman ni "father dear" at ni "nanikz" baka atakehin sa puso ang dalawa. Yun ang ayokong mangyari.

So, may I ask ako kung ano ang pinag awayan ng dalawa, pero ayon kay nong parang wala namang dahilan kasi naunang sinuntok ni Miko ang nananahimik na si Gerald.

Hindi naging malinaw sa akin ang explanation ng ngongong si Nong (kaya sya tinawag na nong dahil sa kapansanan nya, pero mabait posya swear), kaya hanap ako ng iba ko pang undercover agents hehehe. Pero lahat ng napagtanungan ko ay ganun din ang sinabi, basta na lang sinuntok ni Miko ang ex ko habang nag iinuman sila sa birthday party ni Nong.

Ayun dahil napagod ako at napagastos na tinawagan ko na lang si Miko at tinanong kung ano nangyari.

Sabi ni Miko, bigla na lang daw nagpaprinig si Gerald kaya ayun tumayo sya bigla at nagkagulo na. Hindi naman daw sila nag pang abot. Di naman daw nya nasuntok si Gerald.

Pero dahil mas maraming kaibigan namin ang nagsasabing nasuntok nga daw nya si Gerald kaya naniniwala akong nasuntok nga nya ang ex ko. Kaya ngayon kating kati ako na makausap si Gerald without Miko's knowledge para tanungin kung ano ba talaga ang nangyari. malas nga lang at umalis papuntang kabilang isla para maningil ng mga pautang nya sa negosyo.

Pero kung ako ang tatanungin mas naniniwala ako sa sinasabi ng mga kaibigan namin na walang kasalanan si Gerald. Mahigit isang taon na naging kami ni Gerald kaya kilalang kilala ko sya. Pag nakakainom yun ay pangiti ngiti lang at pag masyadong bangag na ay magsusuka lang yon. Hindi man lang nagkaroon yun ng katalo sa inuman ni minsan. Ni hindi kami nagkaroon ng away na dalawa sa loob ng mahigit isang taon.

Kung ucocompare ko silang dalawa, di hamak na mas mabait si Gerald, pero anong magagawa ko mas mahal ko si Miko... Kaya ngayon nasa gitna ako. Neutral ground baga sa kanilang dalawa... Nagmahal ako ng sanggano kaya ayan pinagdudusahan ko..

Kung anu man ang nangyari babalitaan ko kayo after kaming mag usap ni Gerald...

No comments: